• Trang chủ
  • News Car
  • Sự khác biệt của các loại má phanh: hữu cơ, gốm sứ và bán kim loại.
51 lượt xem

Sự khác biệt của các loại má phanh: hữu cơ, gốm sứ và bán kim loại.

su-khac-biet-cua-cac-loai-ma-phanh-huu-co-gom-su-va-ban-kim-loai

Má phanh là bộ phận rất quan trọng của mỗi chiếc xe, và cũng là bộ phận hao mòn nhanh, có tuổi đời ngắn nhất. Nhưng chúng ta thường bỏ quên những điều này, bao gồm cả phanh và dầu phanh, chỉ đến khi thực sự có vấn đề chúng mới được quan tâm tới. Điều này hết sức nguy hiểm.

Các má phanh có chức năng ôm chặt đĩa phanh khi được chúng ta “ra lệnh” nhằm giàm tốc độ cho chiếc xe của mình, hãy thử tưởng tượng nếu bạn đạp phanh mà hệ thống không có tác dụng, nguy cơ sảy ra là gì?

Trên hệ thống phanh của mỗi chiếc xe, má phanh được đặt trong calipers phanh, bộ phận piston sẽ đẩy các má phanh lên đĩa khi chúng ta đạp phanh hãm.

Được chế tạo bằng các vật liệu hao mòn và có độ ma sát cao, tùy thuộc vào đặc điểm và yêu cầu của từng khu vực, từng dòng xe các nhà thiết kế sản xuất đưa ra các tiêu chuẩn vật liệu khác nhau. Xuất phát từ đó các thành phần cho các loại phanh cũng khác nhau.

Sự khác biệt của các loại má phanh: hữu cơ, gốm sứ và bán kim loại.

Má phanh hữu cơ.

Trước những năm của thập kỷ 70, tất cả các má phanh đều được sản xuất với thành phần chính là Amiăng. Sau đó chất này được công bố là gây nguy hiểm cho sức khỏe con người bị cáo buộc là nguyên nhân gây ung thư và sau đó bị cấm sản xuất và ứng dụng trong sản xuất.

su-khac-biet-cua-cac-loai-ma-phanh-huu-co-gom-su-va-ban-kim-loai
Má phanh hữu cơ rất thông dụng trong những năm thập niên 70

Trước sự biến mất của Amiăng, một vật liệu mới được ra đời để thay thế đó là Pad Brake hữu cơ. Những miếng má phanh bằng Pad Brake hữu cơ ra đời thay thế cho má phanh Amiăng, Pad Brake hữu cơ có  chứa từ 10% đến 30% kim loại, thành phần còn lại đều có nguần gốc từ thực vật và một số phụ gia công nghiệp khác. Tùy thuộc vào tỷ lệ kim loại chúng cũng có thể được thêm các thành phần khác như: Kevlar, carbon, cao su và thậm chí cả thủy tinh.

Má phanh bán kim loại.

Có một loại đệm phanh hữu cơ được gọi là NAO kim loại thấp, với đệm phanh kim loại chúng được dán thêm trên các má phanh và có nhiều kim loại hơn. Nhược điểm của chúng đó là tạo ra rất nhiều nhiệt lên đĩa phanh khi hãm tốc độ cho xe.

su-khac-biet-cua-cac-loai-ma-phanh-huu-co-gom-su-va-ban-kim-loai-1
Mâ phanh kim loại

Các loại má phanh này tỷ lệ kim loại từ 30-60% trong tổng hợp chất và kim loại chính thường là đồng và sắt thép. Bề mặt ma sát được làm bằng chất độn, chất bổ trợ và một số thành phần khác nhằm nâng cao hiệu suất.

Đây là loại má phanh khá được ưu chuộng và phổ biến trong nghành sản xuất ô tô, chúng được xem như là loại phanh có độ linh hoạt nhất trên thị trường. Tuy nhiên mỗi vật liệu đều có ưu nhược điểm riêng của nó, nhưng nhiều người vẫn tin dùng và chọn má phanh kim loại, tất cả phụ thuộc vào ứng dụng của nó.

Má phanh gốm.

Sau thời kỳ huy hoàng của những má phanh kim loại, má phanh gốm ra đời. Má phanh gốm ra đời được cho là sự thay thế hoàn hảo cho loại vật liệu hữu cơ và kim loại. Thay vì những thành phần chính là các chất hữu cơ hoặc kim loại, giờ đây gốm mới là những chất liệu chủ đạo cho việc chế tạo ra các má phanh trên xe.

su-khac-biet-cua-cac-loai-ma-phanh-huu-co-gom-su-va-ban-kim-loai-2
Ma phanh gốm

Các nhà sản xuất luôn cố gắng giấu nhẹm đi những thành phần chính và công thức khi sản xuất ra sản phẩm ứng dụng của mình, nhưng má phanh bằng gốm vẫn lộ diện dần công thức, thành phần chính là một vật liệu như gốm được nung trong lò và kết hợp với các sợi đồng hoặc kim loại khác. Với vật liệu này chúng tạo ra độ ma sát cao hơn, và không gây ồn như những loại má phanh khác.

Má phanh gốm được cho là có tuổi thọ cao hơn, sử dụng ổn định hơn trong suất thời gian tuổi thọ của nó. Tuy nhiên cũng có nhiều đánh giá cho rằng, vật liệu này trơ hơn, có cảm giác chúng không hoạt động, khó bám khi gặp thời tiết lạnh.

Lưu ý loại má phanh bằng gốm chúng ta đang dùng khác hẳn với loại má phanh carbon-ceramic thương được sử dụng trên các siêu xe hoặc xe đua. Đây là loại má phanh đắt tiền không được trang bị trên các xe phổ thông nhằm tiết giảm chi phí sản xuất. Các loại má phanh bằng carbon-ceramic vẫn đi kèm với má phanh gốm nhưng đĩa phanh lại được cải tiến vật liệu từ composite thay vì gang. Nó cho hiệu suất tốt hơn, an toàn hơn cho chiếc xe nhưng chi phí sẽ đắt đỏ hơn.

Ưu nhược điểm của các loại má phanh: hữu có, kim loại và má phanh gốm.

Các má phanh hữu có được cho là có sự ổn định và tạo ma sát lớn nhất với mức giá hợp lý. Chúng tạo ra lực ma sát nhanh và lớn nhất trong bất kể thời tiết nào, khác hẳn với các loại phanh gốm, cần phải có một lượng nhiệt trước khi chúng tạo ra hiệu quả tối đa.

Ưu điểm chính của má phanh gốm là tuổi thọ dài hơn và ổn định nhiệt độ, tuy nhiên như đã nói ở trên, để má phanh gốm có thể hoạt động hiệu quả nhất nó phải được làm ấm. Với nhiệt độ lạnh má phanh gốm thường bị trơ và không tạo ra nhiều ma sát với đĩa phanh.

Nếu bạn là tài xế xe tải, có lẽ bạn sẽ thích các má phanh bán kim loại. Loại má phanh này cho hiệu quả cao nhất, bạn sẽ cảm nhận được sự chắc chắn khi đạp phanh, lúc này bạn sẽ cảm nhận được từng chi tiết của má phanh bám vào bề mặt đĩa phanh. Tuy nhiên nó tạo ra nhiều tiếng ồn  và tạo ra nhiều bụi trên phanh. Điều này không tốt chút nào.

Phanh là bộ phận rất quan trọng trên chiếc xe của bạn, nó đảm bảo cho sự an toàn trên mỗi chuyến đi, hãy thường xuyên chăm sóc thường xuyên cho chúng để đảm bảo mọi thứ vận hành tốt nhất.

Thẻ tìm kiếm: