292 lượt xem

Bơm lốp bằng khí Ni tơ, có đáng đồng tiền bát gạo?

bom-lop-bang-khi-ni-to-co-dang-dong-tien-bat-gao-2

Trào lưu bơm lốp ô tô bằng khí Ni tơ cũng đã có lúc nở rộ ở Việt Nam, người ta cho rằng nếu bơm lốp bằng loại khí này sẽ giảm được lượng tiêu thụ nhiên liệu. Nhưng thực tế nó thế nào, có đáng đồng tiền bát gạo bỏ ra?ư

bom-lop-bang-khi-ni-to-co-dang-dong-tien-bat-gao

Có nên bơm lốp bằng khí Nito.

Có một đặc điểm ở ta đó là, nếu bạn đến bất cứ trung tâm dịch vụ nào thì nơi đó đều có nhiều “lời mời” sử dụng các dịch vụ tiện ích mà đôi khi tốn tiền hao của mà chẳng giải quyết gì.

Tôi nói vậy chắc bạn đã hiểu vấn đề là gì, ví như thủ thuật bơm lốp bằng khí Nito hoặc tráng lốp bằng dung dịch để khỏi lo thủng săm, trong khi lốp không săm vẫn làm tốt việc này.

bom-lop-bang-khi-ni-to-co-dang-dong-tien-bat-gao-1

Với việc bơm lốp bằng khí Nito, họ tuyên bố nó sẽ tăng tuổi thọ lốp và giảm ăn mòn nhưng những tác dụng có lợi vẫn chưa được chứng minh thông qua thực tế.

Nhưng cũng cần chia sẻ với bạn một chút kiến thức lượm nhặt được về vấn đề này.

Khí Nito được bơm cho các xe đua, máy bay hay một số trên các xe tải hạng nặng. Một số lợi ích của loại khí này có thể kể đến như:

Giữ áp suất lốp tốt hơn

Một lốp xe hơi mất áp suất theo thời gian và thay đổi nhiệt độ đẩy nhanh quá trình này. Cứ sau 10 độ tăng hoặc giảm nhiệt độ sẽ khiến lốp mất 1 psi.

Nitơ ổn định hơn và tốc độ thấm qua thành lốp chậm hơn oxy. Nó thực sự giữ áp suất tốt nhưng sự khác biệt chỉ là 1,3 psi so với lốp bơm không khí.

Áp suất lốp và không khí ngưng tụ.

Không khí có một phần nước trong đó. Khi lốp nóng lên, nước chuyển thành khí và làm tăng áp suất lốp. Khí nitơ khô, sẽ không có biến động áp suất. Tuy nhiên, sự dao động giữa không khí và Nitơ là không đáng kể.

Có nhiều giả thuyết cho rằng Nitơ được cho là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa thối,hoen rỉ bánh xe.

Den led xe may chinh hang owleye m502Đèn led xe máy tốt nhất hiện nay.

Là mẫu đèn led dành riêng cho xe máy, chuẩn tiêu cự, gom sáng, đèn cốt tạo mặt cắt không gây chói mắt người đi ngược chiều, đèn pha sáng siêu xa lên tới 200m. 

Xem thông số sản phẩm

Nhưng nó không phải là vấn đề với lốp của những chiếc xe hiện đại bởi vì chúng là bánh xe hợp kim cho thấy không có phản ứng hóa học với nước bên trong lốp xe.

Hiệu quả nhiên liệu tốt hơn.

Đối với mỗi 1 psi giảm trong cả bốn lốp xe, số dặm xăng của ô tô giảm 0,3%, theo EPA. Tuy nhiên lượng không khí và khí Nitơ thoát ra khỏi lốp xe và giảm dần theo thời gian không đáng kể nên chẳng làm cho bạn tiết kiệm được mấy xu tiền xăng.

Và bạn nên biết rằng.

Trong không khí tỷ lên khí Nitơ cũng đã chiếm tới 80% thể tích các loại khí, vậy nếu bạn bơm thêm 20@% khí để cho đầy 100% khí Nitơ trong những chiếc lốp của mình nó sẽ giải quyết vấn đề gì?

bom-lop-bang-khi-ni-to-co-dang-dong-tien-bat-gao-2

Những chiếc xe hằng ngày chúng ta đang sử dụng khác biệt hoàn toàn với những chiếc xe đua F1, noi mà lượng nhiên liệu chúng tiêu thụ tính bằng lít/phút thì khí Nitơ sẽ có hiệu quả.

Và cuối cùng, bạn hãy thử thực tế và đưa ra kết luận, tuy nhiên bạn nên tìm hiểu thêm về chủ đề này, cũng chính vì chủ đề này mà các thành viên trên một số diễn đàn về ô tô như Otofun đã từng đánh nhau một thời “sứt đầu mẻ chán”