108 lượt xem

Bạn nên biết sự thật, ô tô hoàn toàn có thể bị hack.

Hack xe ô tô

Với công nghệ xe hơi ngày càng phát triển như hiện nay, hầu hết các ứng dụng trên xe đều được kết nối internet, điều này có nghĩa là chiếc ô tô của bạn hoàn toàn có thể bị hack bất cứ lúc nào.

Hack xe ô tô

Hiện nay, hầu như bất cứ một chiếc xe hơi nào cũng đều tích hợp hệ điều hành hoặc ứng dụng cho Android hoặc Apple. Càng sử dụng nhiều ứng dụng thì cơ hội để cho hacker “khám phá” chiếc xe của bạn ngày càng nhiều.

Thử tưởng tượng, nếu bạn để xe ngoài đường.Chiếc xe có thể tự di chuyển ra nơi khác, mở khóa cửa và người khác hoàn toàn có thể vận hành được chúng.

Đừng nghĩ đó là viễn tưởng, hoàn toàn là sự thật.

Ô tô hoàn toàn có thể bị hack.

Để hack được một chiếc xe, hacker sẽ truy cập vào hệ thống điều khiển của xe. Cách đây 10 năm về trước, việc này chỉ có thể làm thông qua các cổng vật lý của xe như cổng OBD 2.

Nhưng hiện nay, họ có thể ngồi nhà và lục lọi mọi thứ trên xe của bạn thông qua chiếc máy tính được kết nối internet.

Bạn nên biết, xe càng hiện đại với hàng loạt những tính năng tiển tiến hỗ trợ người dùng thì càng có nhiều lỗ hổng để có thể khai thác.

Quy trình cũng không có gì là phức tạp, mọi phần mềm đều có lỗ hổng, đó là lý do những bản nâng cấp và vá lỗi luôn được nhà cung cấp đưa ra để người dùng nâng cấp.

Mục đích của việc update phần mềm hay hệ điều hành là ngăn chặn những vấn đề bảo mật và nâng cấp phù hợp với nhu cầu người dùng, hệ thống mới của xe.

Hacker sẽ dựa vào những phần mềm này để dò xét các lỗ hổng bảo mật, từ thuộc vào cấp độ chúng có thể chiếm quyền điều khiển bộ điều khiển trung tâm của xe hơi (OBD) hoặc từng chức năng riêng biệt.

Den led xe may chinh hang owleye m502Đèn led xe máy tốt nhất hiện nay.

Là mẫu đèn led dành riêng cho xe máy, chuẩn tiêu cự, gom sáng, đèn cốt tạo mặt cắt không gây chói mắt người đi ngược chiều, đèn pha sáng siêu xa lên tới 200m. 

Xem thông số sản phẩm

Một số vụ hack xe hơi thú vị có thể bạn chưa biết.

Mặc dù các hãng xe hiện đại luôn có một đội ngũ lập trình và an ninh mạng chuyên trách, họ có trách nhiệm viết, kiểm tra mọi hoạt động và lỗ hổng phầm mềm của mình.

Nhưng họ có nhiều người giỏi và ngoài thế giới ngầm trên internet cũng có rất nhiều người ẩn danh giỏi không kém, và cả hai bên cũng đều đang quan tâm đến một vấn đề “bảo mật cho chiếc xe”

Vụ hack xe hơi lần đầu tiên thực sự được chú ý vào năm 2015 khi nhà báo Wired bắt gặp trên một chuyến đi với các nhà nghiên cứu IOActive Charlie Miller và Chris Valasek.

Ở tốc độ 70 dặm / giờ, một chiếc xe Jeep Cherokee, bắt đầu thổi ra không khí lạnh qua hệ thống điều hòa, đài phát thanh của ô tô tự bật, cần gạt nước bật lên và nước rửa kính phun ra từ kính chắn gió, đèn ô tô nhấp nháy một cách lạ kỳ mà không thể tắt được.

Hacker đã khai thác từ xa lỗ hổng Zero-Day trong hệ thống thông tin giải trí Uconnect của chiếc xe, sau đó chiếm quyền điều khiển và gây ra những tác động kỳ quặc.

Trong khi lỗ hổng tồn tại, ước tính có tới 471.000 phương tiện có thể dễ bị tấn công như vậy vào thời điểm đó.

Vào năm 2016, Charlie Miller và Chris Valasek lại tham gia một cuộc đua khác tại Jeep Cherokee . Tuy nhiên, lần này, tin tặc đã thực hiện một cuộc tấn công vật lý vào hệ thống Canbus, sau đó chiếm quyền điều khiển hệ thống phanh của chiếc xe.

Năm 2018, các nhà nghiên cứu Vangelis Stykas và George Lavdanis đã công bố một lỗi trong một máy chủ được cấu hình sai do Calamp cung cấp, cho phép họ “truy cập trực tiếp vào hầu hết các cơ sở dữ liệu sản xuất của nó”.

Việc cấu hình sai đã cho phép hacker truy cập vào các hệ thống phụ trợ của các hệ thống quản lý phương tiện được kết nối Internet do Viper SmartStart cung cấp.

Về lý thuyết, sau khi chiếm quyền điều khiển chúng có  thể xác định vị trí xe thông qua tọa độ, đặt lại mật khẩu, mở khóa cửa, tắt báo động, khởi động động cơ và đánh cắp xe.

Đầu năm 2019, một nhóm nghiên cứu từ Đại học KU Leuven ở Bỉ đã chỉ ra một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng của Tesla trong những chiếc chìa khóa xe của hãng nãy. Và hacker chỉ cần 40 giây là nó thể lấy cắp chiếc xe của bạn.

Tesla chỉ sử dụng mật mã với cấp độ 40 bit, cơ chế bào mật khá đơn giản, tin tặc có thể nghe lén các tín hiệu từ khóa xe sau đó sao chép. Công việc cuối cùng là làm ra nó, mở cửa và lái đi.

Vậy đấy, công nghệ hiện đại cũng luôn kèm theo rủi ro, những thưởng việc mở khóa một chiếc xe và lái nó đi chỉ sảy ra trong phim,nhưng giờ đây việc hack một chiếc xe không còn xa lạ với người dùng.